Các loại tiêu chuẩn của vỏ động cơ cảm ứng

Các tiêu chuẩn mà NEMA đã thiết lập cho động cơ đều dựa trên việc sử dụng động cơ và nó được ghi rõ trên nhãn động cơ “ENCL”, như hình bên dưới.

Hình 1. Loại vỏ của động cơ cảm ứng.

Hình 1. Loại vỏ của động cơ cảm ứng.

1. Open drip proof (ODP)

Hình 2. Open drip proof (ODP).

  • ODP thường được sử dụng cho các ứng dụng trong nhà. Vỏ bọc cho phép không khí bên ngoài lưu thông qua để làm mát cuộn dây. Cánh quạt giúp di chuyển không khí đi qua động cơ.
  • Trong vỏ ODP, các lỗ thông hơi ngăn chất lỏng và chất rắn rơi từ trên cao xuống theo góc tới 15° so với phương thẳng đứng vào bên trong động cơ và tránh làm hư hỏng các bộ phận vận hành khi động cơ không ở vị trí nằm ngang, như khi nó được gắn trên tường.
  • ODP có thể được chỉ định khi môi trường không có chất gây ô nhiễm và nơi mà có nhiều mưa gió thì cần cân nhắc.

2. Totally enclosed nonventilated (TENV)

Hình 3. Totally enclosed nonventilated (TENV).

  • Không khí xung quanh động cơ có chứa các yếu tố ăn mòn, bụi, cát và các mảnh vụn khác có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của động cơ hoặc động cơ tiếp xúc với mưa gió, nước biển.
  • TENV hoàn toàn không kín, nhưng nó hạn chế việc trao đổi không khí tự do giữa bên trong và bên ngoài động cơ. Ngăn chặn nước, bụi và các vật lạ khác có thể đi vào động cơ dọc theo trục. Tất cả nhiệt đều được tản ra qua vỏ bọc thông qua sự dẫn nhiệt.
  • Động cơ TENV có thể được sử dụng trong nhà và ngoài trời.

3. Totally enclosed fan cooled (TEFC)

Hình 4. Totally enclosed fan cooled (TEFC).

  • TEFC tương tự như vỏ TENV, TEFC được làm mát bằng quạt gắn bên ngoài được kết nối với trục động cơ.
  • Quạt làm mát bằng cách thổi không khí bên ngoài vào động cơ để tản nhiệt nhanh hơn. Một tấm vải che quạt lại để đảm bảo an toàn, ngăn bất cứ ai chạm vào nó.
  • Động cơ TEFC có thể được sử dụng trong điều kiện vận hành bẩn, ẩm hoặc có sự ăn mòn nhẹ, hoặc nơi dự kiến ​​có mưa gió.

4. Totally enclosed blower cooled (TEBC)

Hình 5. Totally enclosed blower cooled (TEBC).

  • TEBC được làm mát bằng cách thông qua đối lưu cưỡng bức bằng quạt gió. TEBC được sử dụng phổ biến nhất cho động cơ tốc độ thay đổi kết hợp với ổ đĩa tốc độ biến đổi của một số loại.
  • Động cơ được chế tạo với vỏ kín, loại bỏ nước. Một quạt quay với tốc độ không đổi nhằm mục đích thổi không khí qua động cơ để giữ cho động cơ mát ở mọi tốc độ vận hành.
  • Lưu ý rằng động cơ này không phù hợp để sử dụng trong môi trường ô nhiễm hoặc nguy hiểm.

Trần Lê Mân

error: Real Group - Efficiency Projects