Bảo dưỡng động cơ điện một xoay chiều một pha

1. Mục tiêu

  • Nhận diện được các chi tiết trong động cơ điện xoay chiều 1 pha.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ điện xoay chiều 1 pha đúng quy trình.

2. Phương tiện, thiết bi

2.1. Động cơ điện 1 pha

  • Động cơ điện 1 phase 240W/220V/50Hz hoặc có thể thay thế bằng một động cơ tương đương.

Hình 1. Động cơ 1 pha 240W/220V

2.2. Các thiết bị đo cần thiết

 

Hình 2. Đồng hồ đo

Hình 3. Tốc kế

Hình 4. Bộ dụng cụ tháo lắp động cơ

  • Các phương tiện, thiết bị khác theo điều kiện cụ thể của công việc.

3. Khảo sát kết cấu và tháo lắp động cơ

3.1. Khảo sát kết cấu động cơ điện

Một động cơ điện xoay chiều 1 pha bao gồm các chi tiết sau:

  • Nắp che cánh quạt. 
  • Cánh quạt làm mát.
  • Nắp trước, nắp sau.
  • Trục động cơ.
  • Vỏ máy (thân máy).
  • Ổ bi (bạc đạn).
  • Nhãn máy.
  • Hộp cực.

Hình 5. Các chi tiết trong động cơ điện xoay chiều 1 pha

3.2. Quy trình tháo động cơ điện

  • Bước 1: Tháo nắp che cánh quạt.
  • Bước 2: Tháo cánh quạt.
  • Bước 3: Đánh dấu định vị, nắp trước và sau.
  • Bước 4: Dùng đệm gỗ và búa để tháo các bulông nắp trước, nắp
  • Bước 5: Tháo các vòng bi ra khỏi ổ trục.

Hình 6. Tháo nắp động cơ

Hình 7. Tháo cánh quạt

Hình 8. Tháo nắp trước, nắp sau và trục động cơ

Hình 9. Các chi tiết sau khi tháo

3.3. Quy trình lắp động cơ điện

  • Lắp động cơ điện theo trình tự ngược lại với trình tự tháo động cơ ( chú ý lắp rotor cẩn thận tránh để trầy xước và kiểm tra cẩn thận các chi tiết khi lắp xong).

4. Kiểm tra, bảo dưỡng chi tiết

4.1 Kiểm tra, bảo dưỡng các chi tiết cơ khí

  • Kiểm tra trục quay, vòng bi ( độ mài mòn ổ bi, độ rơ ngang, dọc trục, độ bôi trơn,…), vệ sinh vòng bi, bôi trơn vòng bi, thay thế vòng bi khi cần thiết.
  • Kiểm tra các chi tiết cơ khí khác (nắp che, cánh quạt, vỏ hộp cực, bệ máy, các bulông và các chi tiết lắp nối,…).

4.2. Kiểm tra các chi tiết phần điện

  • Bước 1: Kiểm tra bên ngoài cuộn dây: Hình dạng bên ngoài cuộn dây không bị trầy xước, biến dạng, không bị đứt các đầu dây ra, băng đai dây không bị đứt, phải bám dầu,…

Hình 10. Kiểm tra Stator

  • Bước 2: Kiểm tra không điện các cuộn dây:

– Kiểm tra cách điện: Kiểm tra cách điện giữa vỏ máy và dây pha phải đạt:  R= 0,6.

– Kiểm tra điện trở cuộn làm việc và cuộn khởi động: Điện trở cuộn làm việc phải nhỏ hơn cuộn khởi động, điện trở giữa các đầu dây phải khác 0, nếu bằng 0 phải kiểm tra lại xem bị đứt dây chỗ nào trong hai cuộn.

Hình 11. Kiểm tra điện trở của các cuộn dây 1 pha

  • Bước 3: Cách điện và tẩm sấy lại bộ dây stator.

5. Kiểm tra, vận hành động cơ

  • Bước 1: Đọc các thông số định mức động cơ trên nhãn máy:

Hình 12. Nhãn máy động cơ 1 pha

  • Bước 2: Xác định kiểu đấu dây stator theo đặc tính máy, đấu theo kiểu cực thật hay cực giả.

Hình 13. Xác định kiểu đấu qua stator

  • Bước 3: Đấu dây vận hành động cơ theo sơ đồ nguyên lý.
  • Bước 4: Kiểm tra dòng điện không tải.
  • Bước 5: Kiểm tra tốc độ của động cơ

– Nếu động cơ có 2p = 2 thì 2800  n < 3000rmp.

– Nếu động cơ có 2p = 4 thì 1400  n < 1500rmp.

– Nếu động cơ có 2p = 6 thì 900  n < 1000rmp.

  • Bước 6: Kiểm tra động cơ khi có tải:

– Kiểm tra dòng điện khi có tải ( dùng ampe kềm để đo khi gắn tải vào động cơ).

– Kiểm tra độ ồn động cơ khi có tải.

– Kiểm tra tốc độ động cơ khi có tải.

– Kiểm tra độ nóng động cơ sau 15 – 45 phút.

6. Báo cáo kết quả

  • Các chi tiết máy và phần cơ khí quan sát được đều hoạt động tốt.
  • Chất lượng dây quấn Stator:

– Điện trở cách điện: 0,6

– Điện trở cuộn làm việc: 9.08

– Điện trở cuộn khởi động: 16,12

– Chất lượng dây stator tốt.

  • Dòng điện không tải: 1A
  • Dòng điện có tải: 1.5A
  • Độ ồn động cơ khi làm việc nhỏ.
  • Nhiệt độ động cơ bình thường sau 15 – 45 phút.

 

error: Real Group - Efficiency Projects